5 giải pháp chăm sóc da mà bác sĩ da liễu muốn bạn thực hiện vào năm 2022

Năm mới là thời điểm lý tưởng để kiểm tra lại thói quen chăm sóc da của bạn và đánh giá lại những thói quen này có thể giúp ích (hoặc gây hại) cho làn da của bạn như thế nào.

Theo kết quả nghiên cứu được công bố vào tháng 7 năm 2016 trên tạp chí Public Health, thật khó để thay đổi hành vi, đặc biệt là đối với sức khỏe của chúng ta. Hàng năm, Nhà xuất bản Sức khỏe Harvard và các tạp chí khác phát hành các bài báo như “Bảy bước để đưa ra quyết định năm mới của bạn” - vì nó rất khó.
 

Top 5 xu hướng skincare tiếp tục lên ngôi trong năm 2022
 

Harvard và những người khác khuyên bạn nên chia mục tiêu của mình thành các bước nhỏ mà bạn có thể dễ dàng thực hiện. Điều này sẽ cho phép bạn giành được một số chiến thắng và cảm nhận được tiến trình giải quyết của mình. Ngoài ra, khi bạn đạt được những cột mốc nhỏ này, bạn nên ăn mừng bằng một thứ gì đó hữu hình, chẳng hạn như huy chương, quà tặng hoặc một số hình thức chiến thắng khác. Và đừng trừng phạt bản thân nếu bạn mắc một vài sai lầm, Hiệp hội Tâm lý Hoa Kỳ cho biết: Những thay đổi về sức khỏe là gia tăng, và tiến bộ là chiến thắng. Đừng đánh bại bản thân vì những bước đi sai lầm, bởi vì đó là điều bình thường.

Heather Richmond, MD, một bác sĩ da liễu được hội đồng chứng nhận của Trung tâm Phẫu thuật Da liễu và Laser ở Houston, cho biết: Thay đổi lâu dài là điều không dễ dàng, nhưng sự nhất quán là chìa khóa quan trọng - đặc biệt là với việc chăm sóc da. Cô nói: Việc sử dụng thường xuyên các sản phẩm chăm sóc da chất lượng cao sẽ tạo ra sự khác biệt rất lớn về lâu dài, nhưng đừng mong đợi kết quả chỉ sau một đêm, đặc biệt là khi giảm các dấu hiệu lão hóa. 

Lấy ví dụ như retinoids: Theo Trường Y Harvard, chúng được biết là có tác dụng giảm nếp nhăn, nhưng có thể mất đến sáu tháng sử dụng thường xuyên trước khi bạn thấy cải thiện. Vì vậy, bất kỳ giải pháp nào bạn đưa ra bây giờ, hãy lên kế hoạch gắn bó với tất cả năm 2022 để có kết quả tốt nhất.

Để đạt được điều đó, đây là một số giải pháp chăm sóc da mà năm bác sĩ da liễu được hội đồng chứng nhận muốn bạn cam kết thực hiện vào năm 2022.

1. Nên thoa kem chống nắng mỗi ngày, mỗi mùa

Kem chống nắng có vẻ cơ bản, nhưng nó là công cụ chăm sóc da hiệu quả nhất của bạn. Mọi bác sĩ da liễu được trích dẫn trong bài báo này đều nói rằng cam kết chống nắng hàng ngày là giải pháp hàng đầu mà họ muốn mọi người thực hiện.

Cheryl Burgess, MD, người sáng lập và chủ tịch của Trung tâm Da liễu và Phẫu thuật Da liễu ở Washington, DC cho biết: “Khi mọi người hỏi kem chống lão hóa số một là gì, thì đó là kem chống nắng.

Mamina Turegano, MD, một bác sĩ da liễu được hội đồng quản trị của Sanova Dermatology ở Old Metairie, Louisiana cho biết: “Người ta đã chứng minh rằng việc sử dụng kem chống nắng đều đặn có tác động lớn nhất trong việc ngăn ngừa lão hóa nhanh và ung thư da. “Tôi rất mong mọi người cam kết bôi kem chống nắng hàng ngày như một phần thói quen buổi sáng của họ.”
 

Bật mí chu trình 10 bước skincare “thần thánh” của các cô nàng Hàn Quốc -  Sống Khỏe
 

Cô ấy khuyên bạn nên sử dụng kem chống nắng phổ rộng với SPF 30 trở lên và tìm kiếm kem dưỡng ẩm có SPF. Quang phổ rộng có nghĩa là kem chống nắng sẽ bảo vệ chống lại tác hại của tia UVA, góp phần gây lão hóa da sớm và tia UVB gây cháy nắng, theo Tổ chức Ung thư Da.

Nếu bạn đã tiến xa đến mức này và tin rằng mình được miễn vì bạn không ra ngoài trong những tháng mùa đông, hãy suy nghĩ lại - các nghiên cứu cho thấy ngay cả ánh sáng xanh tạo ra từ máy tính và thiết bị điện tử cũng có tác động tiêu cực đến làn da của chúng ta. Ví dụ, một nghiên cứu nhỏ cho thấy rằng tiếp xúc với ánh sáng xanh có liên quan đến việc sản xuất các gốc tự do, có liên quan đến lão hóa da sớm.

Chưa kể rằng, như Tổ chức Ung thư Da lưu ý, tia UVA thậm chí có thể gây hại cho làn da của bạn qua cửa sổ, như khi bạn ngồi trong ô tô hoặc làm việc trong nhà với ánh sáng tự nhiên.

Tiến sĩ Burgess nói: “Kem chống nắng hiện đang hoạt động 24/7.

2. Đừng ngủ trong với trang điểm của bạn

Burgess cho biết ngủ khi trang điểm có thể gây ra một loạt các vấn đề về da, từ lỗ chân lông bị tắc và nổi mụn cho đến khô môi cực kỳ nghiêm trọng và bạn có nguy cơ bị tổn thương nặng cho mắt. Burgess nói: “Đó là một thói quen xấu mà nhiều người mắc phải.

May mắn thay, cách giải quyết này rất đơn giản: Rửa mặt trước khi đầu bạn chạm vào gối. Nếu bạn đang sử dụng kem che khuyết điểm gốc dầu, bạn sẽ cần tẩy trang bằng dung môi - Burgess khuyên dùng sữa rửa mặt tạo bọt “có thể làm nhũ hóa hầu hết các lớp nền và son môi”. Tuy nhiên, hãy nhớ sử dụng chất tẩy rửa nhẹ nhàng quanh mắt vì chúng nhạy cảm hơn.

3. Chống Nắng Cho Da Vào Mùa Đông

Joshua Zeichner, phó giáo sư da liễu và giám đốc nghiên cứu mỹ phẩm và lâm sàng về da liễu tại Bệnh viện Mount Sinai ở Thành phố New York cho biết: “Mùa đông có lẽ là mùa thách thức nhất đối với làn da của bạn. Ông khuyến cáo mọi người nên sử dụng các sản phẩm chăm sóc da bổ sung vào mùa đông vì thời tiết lạnh, độ ẩm thấp và gió ảnh hưởng đến lớp ngoài của da.

Burgess cho biết, hãy tìm các sản phẩm có chứa chất giữ ẩm, như glycerin và ammonium lactate, vì những thành phần này thực sự có thể kéo độ ẩm cho da của bạn. 

Bạn cũng có thể chọn một loại kem hoặc thuốc mỡ, có xu hướng ở dạng ống hoặc dạng tuýp, thay vì dạng kem, như Học viện Da liễu Hoa Kỳ (AAD) khuyến nghị.

4. Không sử dụng giường tắm nắng trong nhà

Mặc dù nghiên cứu đã chỉ ra rằng tắm nắng trong nhà làm tăng đáng kể nguy cơ mắc ung thư hắc tố, AAD ước tính rằng khoảng 7,8 triệu người trưởng thành ở Mỹ vẫn sử dụng giường tắm nắng tính đến năm 2015. Những con số này đang giảm so với mức đỉnh điểm của họ, nhưng Hoa Kỳ đã không thay đổi Tổ chức Ung thư Da lưu ý.

Tiến sĩ Richmond và Tiến sĩ Turegano đều nói rằng thuộc da trong nhà là điều tối kỵ và Turegano hy vọng sẽ thấy những chiếc giường thuộc da được làm bất hợp pháp vào năm 2022.

5. Vứt bỏ các sản phẩm hết hạn hoặc không sử dụng

Nhiều người coi năm mới là thời điểm để dọn dẹp nhà cửa - và nếu kệ chăm sóc da của bạn không kiểm soát được, có thể đã đến lúc phải cắt giảm.

Turegano có thể thông cảm: “Tôi muốn thử nhiều sản phẩm nhất có thể để xem chúng có đáng được giới thiệu hay không, nhưng tủ quần áo trong phòng tắm của tôi đã biến thành một bãi phế liệu với vô số hộp đựng đồ chăm sóc da chất đầy một nửa - nhiều trong số đó có lẽ đã hết hạn sử dụng. Nó làm cho việc chăm sóc da dường như quá sức ”.

Lời khuyên cho bạn trong năm nay là sắp xếp và tổ chức các sản phẩm chăm sóc da của mình một cách hợp lý và phân loại các mặt hàng của mình.
 

Skincare là gì? Hướng dẫn quy trình skincare cơ bản đến chuyên sâu
 

Không biết chắc nên bắt đầu từ đâu? Kiểm tra ngày hết hạn trên tất cả các sản phẩm chăm sóc da của bạn và cam kết loại bỏ bất kỳ sản phẩm nào đã quá hạn sử dụng. Ngoài ra, loại bỏ bất cứ thứ gì gây kích ứng cho da của bạn. Sau đó, hãy cố gắng sắp xếp hợp lý hơn nữa, Turegano nói. “Nếu bạn có hai sản phẩm axit hyaluronic, bạn có thể không cần cả hai. Về việc quyết định loại bỏ sản phẩm nào, nếu bạn có cùng một loại sản phẩm, hãy tìm loại có thể chứa tỷ lệ thành phần hoạt tính cao hơn ”.

Nguồn tham khảo: everydayhealth.com

Chăm sóc da liên quan khác

X